Skip to main content

Lời khuyên giúp bạn Định hướng Cuộc đời của mình

"Ở Bách Khoa có những ông thầy vừa giỏi vừa dị" - không biết chính xác đấy là câu nói của ai nhưng sau 3+ năm học Bách Khoa thì mình đã được kiểm nghiệm và công nhận ..... nó đúng thật.
Hôm trước (thực ra cũng lâu lắm rồi), sau khi đi họp lớp về, thầy Hoàng Anh Việt - cố vấn học tập của lớp mình - có viết đôi lời chia sẻ trên group lớp, và mình thấy nó rất ý nghĩa, giúp định hướng cho các bạn sinh viên Công Nghệ Thông Tin năm 3, năm 4. Mình lưu bài này trong file .doc và để ngoài desktop để thỉnh thoảng vẫn đọc lại. Nay muốn chia sẻ lên đây để anh em cùng đọc, biết đâu mọi người thấy hình ảnh của mình trong đó và giúp định hướng cuộc đời của mình.



"Năm th 3, cũng còn nhiu thi gian nhưng cũng có th coi là mun nếu các em không tht s bt đu cho chính các em. Vic theo hc như nhng gì nhà trưng đ ra s ch giúp các em có mt cái cơ s chung như nhau và s không giúp các em có đưc nhng gì các em khao khát nếu các em không n lc. Vy n lc như thế nàokhao khát điu gì?

      Câu hi trên cũng ging như câu hi ca mt bn ngày hôm nay: làm sao đ em biết là em tht s đam mê gì? Mi ngưi s có mt cách khác nhau đ có câu tr li cho riêng mình. Có ngưi s quan sát xem xung quanh có gì hay, có gì hot đ theo, có ngưi thì li hi kinh nghim ca các anh ch khoá trên hay ngưi thân gia đình, có ngưi thì li theo cm hng thích gì làm ny, hoc cũng có ngưi đơn gin là chng làm gì c ti đâu hay ti đó.... Dù là cách nào, theo mình thì cũng tt nếu tìm ra đưc mt cái gì đó đ các em hành đng ti thi đim các em như hin nay. Khi các em hành đng, các em s có cơ hi biết rõ hơn là các em có tht s thích hp vi điu đó hay ko, s hơn rt nhiu là ngi mt ch phng đoán và ri nhiu năm sau đó ch biết ngm ngùi nói "biết thế ngày xưa đã th..."



      Các em đng s mc sai lm, nếu có cơ hi đưc mc sai lm thì hãy mc sai lm càng sm càng tt... đ ri còn có nhiu thi gian mà sa sai. Bt k ai mun gii cũng đu bt đu t nhng bưc chân đu tiên, rt ngây ngô và ng nghch. Các em cũng vy, và c mình cũng thế, ai cũng vy, chúng ta đu như nhau nhng lúc đu tiên. Ai cũng có th, mt thng ngc cũng có th, đó là bt đu làm mt cái gì đó, nhưng ch có anh tài mi là kết thúc tc là ngưi dám đi đến cùng vi nó. Do vy, nếu các em có không tht s thông minh hay không xut sc lĩnh vc các em quyết đnh la chn, thì cũng đng t ti v điu đó, đng s hãi. Và thay vì vic s hãi hay đn đo quá nhiu, hãy thay đi cm xúc và góc nhìn mt chút, t đng viên bn thân bng cách coi s tht bi hay khó khăn là điu s tri qua và hãy khao khát gp chúng càng sm càng tt đ tri nghim v chúng. Đng nhìn nhn nhng vn đ khó khăn là tiêu cc, ch cn biết cân bng cm xúc và suy nghĩ lc quan, cùng vi hy vng các em s thy hết đưc ý nghĩa ca khó khăn. Và ri s có lúc, các em phi cm ơn vì chúng đã xut hin (tt nhiên đng xut hin quá mun)




      Như vy, mt cm xúc lc quan cùng vi suy nghĩ đúng đn, cng thêm mt tinh thn sn sàng hành đng đã đ đ đi tìm khát khao và n lc cho chúng hay chưa? Mình nghĩ có l vn chưa đ. Đôi khi chúng ta cn thêm chút yếu t may mn na. Đôi khi nhng gì chúng ta đã làm trưc đây s là nhng mt xích rt quan trng đ ngày hôm nay chúng ta có mt cơ hi tt, nếu có s chun b hoàn ho thì các em s chp đưc cơ hi y và to sáng. Nhưng, nếu may mn hay cơ hi vn chưa ti thì biết làm gì hay đi tìm nim đam mê đâu? Nhng ai chưa thy cơ hi hay chưa tìm ra con đưng đi cho riêng mình thì các em cũng đng bun. Vì khi chưa thy con đưng nào khác tt hơn thì con đưng đang đi là tt nht, dù là gì thì cũng hãy có trách nhim và sng hết mình vi con đưng đang đi nhé. Vì biết đâu đy, may mn s cui cùng đưng đi tm này? Khi nào các em gp, t khc lúc đó các em s biết.



      Còn vi nhng ai, nhng ngưi may mn tìm thy đưc con đưng phù hp cho bn thân. Các em hãy hc cách tp trung. Đng ngó nghiêng sang nhng th khác cũng như đng so sánh na. Các tt nht đ thành công trên con đưng mà các em đã may mn tìm thy, và cũng là cách nhanh nht đó là Xác đnh rõ Đích (và các mc tiêu) mun đến trên con đưng đó và Tp trung toàn b (thi gian, công sc) đ thc hin. Chúng ta ch có 24h mt ngày, nên đng c gng làm tt tt c nhng vic không cn thiết và đng c gng làm hài lòng tt c mi ngưi. Nếu xác đnh rõ mc tiêu và s dng thi gian đúng đn, con đưng các em đi s tr nên khác thưng.
      Nh nhé, dù đã tìm thy hoc chưa tìm thy con đưng thuc v riêng các em (trong nhiu trưng hp nếu ko tìm thy thì phi t to riêng mt con đưng) thì hãy tht vui v và lc quan. Vì chúng ta và cuc sng xung quanh đáng đưc như vy."


Comments

Popular posts from this blog

Những vần thơ hay về Bách Khoa

Có một ngôi trường đã hơn 60 năm tuổi, sinh viên đa phần là con trai ngành kỹ thuật, tưởng chừng như sẽ toàn những tâm hồn khô khan. Thế mà lạ thay, luôn có những vần thơ được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, chứa đựng trong đó là đầy tâm tư của những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi.

Sự tích Chim Anh Vũ và Củ Sắn Lùi

Tình hình là nhiều bạn thắc mắc tại sao gọi là "Chim Anh Vũ" và "Củ Sắn Lùi", cho nên mình đành phải thuật lại cho các bạn sự tích của hai đồng c hí này.

Chuyện Bán Hàng: Niềm tin của người lạ

Thời sinh viên, tôi có làm một vài nghề, mục đích thì kiếm tiền là phụ, chủ yếu để cho mình "khôn hơn". Một trong số đó, không thể không nhắc đến Bán hàng, nghĩa là tôi tự nhập hàng về và bán lẻ. Thời năm 2016, 2017, nếu ai còn nhớ thì sẽ biết đến cái micro Karaoke hot thời đó. Nó vừa là mic, vừa là loa, chỉ cần kết nối Bluetooth với điện thoại và người dùng tha hồ hát. 1. Vị khách đầu tiên mua của tôi 2 chiếc mic, mỗi tội gọi điện đặt mua đúng lúc tôi đang về quê. Khách hỏi ship ngay được không, thế là tôi lại lóc cóc gọi điện nhờ thằng bạn cùng phòng ship hộ, với hoa hồng chia cho nó là 30.000. Nếu chuyện mua bán ổn thoả ở đó thì chẳng có câu chuyện này để kể. Vấn đề là đơn hàng đầu tiên của tôi thiếu mất sợi dây sạc cho 1 trong 2 chiếc mic, khách gọi thắc mắc. Thế nên tôi hứa hôm sau ra Hà Nội sẽ mang bổ sung. Lần này, tôi tự đi sang, mang theo cả 2 hộp mic mới, đề phòng khách có không ưng ý cái cũ thì đổi cho ngay. Đến nơi, gặp khách đang ngồi trà đá với cậu con trai ở m