Skip to main content

Sự kỳ vọng và Sự thất bại

Tôi nhớ những ngày cấp 2, khi tôi đặt sự kỳ vọng và rất nhiều niềm tin vào kỳ thi Học sinh giỏi năm lớp 9, tôi đã ôn luyện ngày đêm cho kỳ thi đó. Năm đó tôi thi Toán. Tôi ôn thi, làm đề và luôn tin tưởng rằng mình sẽ hoàn thành kỳ thi này với một kết quả tốt nhất có thể được. Nhưng rồi ...., chỉ vì một lý do lãng nhách là "không ngủ trưa" mà bài thi hôm đó tôi làm bài dưới sức mình và "chỉ" đạt giải Khuyến khích.



Đối với một thằng sinh viên Bách Khoa bây giờ thì việc thi được điểm thấp giống như số lần ăn cơm ngoài Nhà ăn Lào vậy. Nghĩa là không thường xuyên lắm nhưng nó vẫn diễn ra đều đặn. Nhưng hồi đó, đối với một thằng học sinh lớp 9 vắt mũi chưa sạch, được đặt rất nhiều "trách nhiệm" và "kỳ vọng" từ thầy cô, bố mẹ, thì đó như thể một vụ nổ Big Bang làm sập bầu trời rực rỡ đầy sao của nó vậy. Tôi không nhớ tôi đã mất bao lâu để đứng dậy sau "vụ nổ" đó, nhưng nói chung là cũng không lâu lắm, nếu không thì hôm nay tôi đã không rảnh rỗi ngồi viết bài này.
Và rồi, khi thằng nhóc lớp 9 năm nào càng ngày càng trưởng thành, nó nhận ra rằng cái khoảnh khắc mà nó trải qua hồi lớp 9 chẳng thấm vào đâu so với những khoảnh khắc mà bất kỳ người đàn ông nào cũng phải trải qua nếu muốn trưởng thành. Khi người đàn ông kỳ vọng vào một công việc gì đó, anh ta sẽ cố gắng hết mình với nó, dồn hết tâm huyết để hoàn thành và không bao giờ ngừng suy nghĩ về nó. Anh ta yêu công việc đó như mối tình đầu của mình. Dù cho đôi khi có những công việc là bất khả thi, và người ta gọi đó là yêu đơn phương.
Có những người nói, kỳ vọng vào một điều gì đó càng cao thì khi nó thất bại, sự đau khổ sẽ càng lớn. Có lẽ đúng như vậy thật, bởi vì nhiều thằng con trai vẫn nhớ đau đáu về mối tình đầu của mình nhiều nhất, mà đa số là những mối tình yêu đơn phương.
Nhưng những người đàn ông sinh ra không phải để luôn luôn thành công, họ sinh ra để liên tục thất bại và học cách vượt qua những thất bại đó. Quan trọng là, người đàn ông có học được điều gì từ thất bại không, học được và rút kinh nghiệm mới đủ để trưởng thành. Ở thành London có những kẻ to xác mặc áo đỏ, họ liên tục thất bại từ năm này qua năm khác nhưng hình như họ vẫn chưa học được điều gì đó thì phải, thế nên những người đàn ông ở thành Manchester vẫn gọi họ là những đứa trẻ không bao giờ lớn.
Một chương trình Sinh nhật mà mắc cái lỗi của một chương trình khác cách đây nửa năm, vẫn là cái lỗi của những tiết mục văn nghệ thì đúng là đáng chê trách thật. Có vẻ như cậu bé ngày nào đã "biết sai" nhưng vẫn chưa biết "sửa sai", đã học được cách giải một dạng toán nhưng vẫn chưa áp dụng để giải được một bài nào. Thời gian là có hạn và nó không đủ để cậu bé trong cái vỏ bọc của một người đàn ông mắc lại cái lỗi đó lần thứ ba. Cần nhìn nhận đánh giá đúng tình hình để nhận ra những lỗi sai căn bản mà mình đã mắc phải, kinh nghiệm thì chỉ là một lần sai thôi, nhiều lần sai thì người ta gọi là yếu kém.
Và quan trọng hơn, một chương trình tình nguyện nhỏ bé thì chẳng đủ sức đánh gục một người đàn ông. Nó chỉ làm cho chúng ta trưởng thành hơn mà thôi.
Và, để kết bài viết này, tôi xin mượn một câu của Steve Jobs mà tôi mới đọc được: "Stay Hungry, Stay Foolish" (Hãy cứ Khao khát, Hãy cứ Dại khờ)
Hà Nội, ngày 20/9/2015
- nAn -

Comments

  1. https://www.youtube.com/watch?v=2e0Ei6lbjGg
    Day la video t thich nhat ve steve +

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Những vần thơ hay về Bách Khoa

Có một ngôi trường đã hơn 60 năm tuổi, sinh viên đa phần là con trai ngành kỹ thuật, tưởng chừng như sẽ toàn những tâm hồn khô khan. Thế mà lạ thay, luôn có những vần thơ được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, chứa đựng trong đó là đầy tâm tư của những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi.

Sự tích Chim Anh Vũ và Củ Sắn Lùi

Tình hình là nhiều bạn thắc mắc tại sao gọi là "Chim Anh Vũ" và "Củ Sắn Lùi", cho nên mình đành phải thuật lại cho các bạn sự tích của hai đồng c hí này.

Chuyện Bán Hàng: Niềm tin của người lạ

Thời sinh viên, tôi có làm một vài nghề, mục đích thì kiếm tiền là phụ, chủ yếu để cho mình "khôn hơn". Một trong số đó, không thể không nhắc đến Bán hàng, nghĩa là tôi tự nhập hàng về và bán lẻ. Thời năm 2016, 2017, nếu ai còn nhớ thì sẽ biết đến cái micro Karaoke hot thời đó. Nó vừa là mic, vừa là loa, chỉ cần kết nối Bluetooth với điện thoại và người dùng tha hồ hát. 1. Vị khách đầu tiên mua của tôi 2 chiếc mic, mỗi tội gọi điện đặt mua đúng lúc tôi đang về quê. Khách hỏi ship ngay được không, thế là tôi lại lóc cóc gọi điện nhờ thằng bạn cùng phòng ship hộ, với hoa hồng chia cho nó là 30.000. Nếu chuyện mua bán ổn thoả ở đó thì chẳng có câu chuyện này để kể. Vấn đề là đơn hàng đầu tiên của tôi thiếu mất sợi dây sạc cho 1 trong 2 chiếc mic, khách gọi thắc mắc. Thế nên tôi hứa hôm sau ra Hà Nội sẽ mang bổ sung. Lần này, tôi tự đi sang, mang theo cả 2 hộp mic mới, đề phòng khách có không ưng ý cái cũ thì đổi cho ngay. Đến nơi, gặp khách đang ngồi trà đá với cậu con trai ở m