Skip to main content

Bước Chân Vào Thế Giới Rộng Lớn

Khi tôi quyết định chọn ngành Công nghệ thông tin thay vì Kinh tế đối ngoại hay Kiểm toán, tôi nghĩ rằng mình đã chọn được niềm đam mê cho mình để theo đuổi suốt đời.

Bước chân vào cổng trường đại học với nhiều háo hức, nhiều sự bỡ ngỡ, nhưng rồi, tôi cũng dần quen với cách làm học tập, cách sinh hoạt của một chàng sinh viên đại học.

Nhưng rồi, tôi nhận ra, đại học có rất rất nhiều thứ để học chứ không đơn giản như thời học sinh. Ngoài những thứ gọi là đam mê thuộc về chuyên ngành Công nghệ thông tin ra, còn bao nhiêu thứ để học, nào là Tiếng Anh, thể thao, kỹ năng mềm ... rất là nhiều.

Tôi cảm thấy choáng ngợp và không biết mình phải bắt đầu học từ cái gì trước. Tôi cứ học, học mỗi thứ một ít, chẳng theo thứ tự, quy luật nào cả.


Thế rồi, chưa kịp học xong những trang bị bên ngoài ấy, hết năm nhất, chúng tôi rục rịch phân ngành. Đương nhiên là tôi bước chân vào Công nghệ thông tin, con đường mà tôi đã định sẵn từ trước khi thi đại học. Nhưng rồi, không phải như vậy là đã xong ...
Điều tôi chắc chắn nhất lại là điều làm tôi phân vân nhất. Chọn ngành xong, bây giờ tôi lại phải chọn chuyên ngành. Sau khi nghiên cứu kỹ càng và hỏi thăm nhiều người thì tôi rút gọn danh sách các chuyên ngành cần lựa chọn xuống còn 2 chuyên ngành, đó là: Hệ thống thông tin và Công nghệ phần mềm. Tôi vẫn chưa thể hình dung một cách rõ ràng nhất về nội dung đào tạo của 2 chuyên ngành đó. Hỏi, hỏi nữa, hỏi mãi.



Tôi chợt nhận ra rằng mình đã bước chân vào một trong những ngành rộng lớn nhất. Đó là Công nghệ thông tin. Thế giới ngày càng phát triển thì Công nghệ thông tin ngày càng có nhiều cái để học. Chỉ đơn giản như việc chọn ngôn ngữ lập trình để theo đuổi thôi đã là cả một vấn đề rồi. Rồi hướng lập trình nữa: lập trình ứng dụng di động hay lập trình web? Với mỗi hướng đi là những ngôn ngữ lập trình khác nhau.
Quyết định chọn và theo đuổi đam mê, để chọn được con đường đúng đắn, tôi phải suy nghĩ kỹ càng hơn nữa, hỏi nhiều người hơn nữa. Đừng ngại hỏi!
Nhưng một khi đã quyết định rồi thì phải dứt khoát, quyết tâm theo đuổi đến cùng. Đó mới là bản lĩnh của những người thành công.

Comments

Popular posts from this blog

Những vần thơ hay về Bách Khoa

Có một ngôi trường đã hơn 60 năm tuổi, sinh viên đa phần là con trai ngành kỹ thuật, tưởng chừng như sẽ toàn những tâm hồn khô khan. Thế mà lạ thay, luôn có những vần thơ được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, chứa đựng trong đó là đầy tâm tư của những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi.

Sự tích Chim Anh Vũ và Củ Sắn Lùi

Tình hình là nhiều bạn thắc mắc tại sao gọi là "Chim Anh Vũ" và "Củ Sắn Lùi", cho nên mình đành phải thuật lại cho các bạn sự tích của hai đồng c hí này.

Chuyện Bán Hàng: Niềm tin của người lạ

Thời sinh viên, tôi có làm một vài nghề, mục đích thì kiếm tiền là phụ, chủ yếu để cho mình "khôn hơn". Một trong số đó, không thể không nhắc đến Bán hàng, nghĩa là tôi tự nhập hàng về và bán lẻ. Thời năm 2016, 2017, nếu ai còn nhớ thì sẽ biết đến cái micro Karaoke hot thời đó. Nó vừa là mic, vừa là loa, chỉ cần kết nối Bluetooth với điện thoại và người dùng tha hồ hát. 1. Vị khách đầu tiên mua của tôi 2 chiếc mic, mỗi tội gọi điện đặt mua đúng lúc tôi đang về quê. Khách hỏi ship ngay được không, thế là tôi lại lóc cóc gọi điện nhờ thằng bạn cùng phòng ship hộ, với hoa hồng chia cho nó là 30.000. Nếu chuyện mua bán ổn thoả ở đó thì chẳng có câu chuyện này để kể. Vấn đề là đơn hàng đầu tiên của tôi thiếu mất sợi dây sạc cho 1 trong 2 chiếc mic, khách gọi thắc mắc. Thế nên tôi hứa hôm sau ra Hà Nội sẽ mang bổ sung. Lần này, tôi tự đi sang, mang theo cả 2 hộp mic mới, đề phòng khách có không ưng ý cái cũ thì đổi cho ngay. Đến nơi, gặp khách đang ngồi trà đá với cậu con trai ở m